5 lý do vì sao content marketing của bạn thất bại

30 Tháng Tám 2019

Thật là đáng tiếc nếu một chiến dịch content marketing bị thất bại hoặc không hiệu quả, nhưng còn tồi tệ hơn nếu chúng ta không tìm ra được nguyên nhân để khắc phục hoặc rút kinh nghiệm trong những chiến dịch tiếp theo.

Để biết được mình đã thực hiện những kế hoạch content marketing một cách đúng đắn chưa thì bạn có thể tham khảo quy trình dưới đây:

Sau khi xem sơ đồ trên, nhiều bạn sẽ tự đặt câu hỏi: Sơ đồ quy trình này đâu có gì phức tạp? Kế hoạch của bạn đã thực hiện theo đúng những bước trên hay chưa? Dù đề ra được kế hoạch hoàn thiện nhưng có chắc bạn đã thực hiện chúng một cách tốt nhất. Tất cả có thể xảy ra và tạo nên những thất bại trong content marketing không lường trước được. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những lý do dễ mắc phải mà không ngờ của nhiều content marketer.

#1 LÝ DO THỨC NHẤT: BẠN NGHĨ BẠN CÓ THỂ VIẾT BẤT CỨ ĐIỀU GÌ MIỄN LÀ THẤY HỢP VỚI KHÁCH HÀNG.

Tất nhiên là bạn có thể, nhưng nếu bạn muốn nhắm đến cho khách hàng của mình, thì bắt buộc những nội dung này phải được lên kế hoạch 1 cách rõ ràng và chi tiết. Bạn không thể nghĩ gì viết nấy và mong chờ traffic sẽ tăng lên tự nhiên được.Vậy thì chúng ta phải làm như thế nào?

Sử dụng công cụ thống kê và đo lường để tìm ra những nội dung mà người dùng quan tâm. Có rất nhiều tool để bạn khám phá những từ khóa có lượng tìm kiếm lớn, hoặc nội dung được chia sẻ nhiều như Google Adwords Key tool, Ahrefs Content Explorer… Những công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra nhiều chủ đề để viết, ngoài ra còn có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan tới những điều mà khách hàng quan tâm.

Không đáp ứng được thứ khách hàng cần sẽ khiến chiến lược của bạn thất bại

Luôn luôn tìm cách trả lời câu hỏi “Thế giới này muốn hỏi về cái gì?” Hãy dùng những trang hỏi đáp nổi tiếng hiện nay như Yahoo hỏi đáp, Quora… để biết khách hàng của bạn quan tâm, hỏi han, thắc mắc tới vấn đề gì trong lĩnh vực bạn đang viết, và một khi bạn biết khách hàng đang cần gì thì sẽ dễ dàng tạo ra những nội dung hữu ích, có tính lan truyền cao.

# 2 LÝ DO THỨ 2: BẠN NGHĨ CONTENT HAY LÀ ĐƯỢC, KHÔNG CẦN SEO.

Đây là một suy nghĩ khá sai lầm của nhiều content marketer. Nhiều bạn chỉ nghĩ SEO là nhồi nhét từ khóa, nhưng không nó là một công cụ hiệu quả giúp content của bạn đã hay lại còn được “tối ưu chu” giúp người đọc tìm kiếm nội dung của bạn một cách nhanh chóng và tăng lượng traffic.

#3 LÝ DO THỨ 3: BẠN NGHĨ RẰNG NỘI DUNG SẼ TỰ NHIÊN ĐƯỢC LAN TRUYỀN.

Việc tạo ra một nội dung hay, hấp dẫn và có giá trị hữu ích đã là một khó khăn thì việc để nội dung đó được lan truyền và được cộng đồng biết đến là một vấn đề không đơn giản. Bạn nghĩ rằng nội dung hấp dẫn thì khi bạn “đăng bài” thì tự nhiên bài viết đó của bạn sẽ được biết đến và lan tỏa. Suy nghĩ ấy hoàn toàn sai trong thời điểm bây giờ khi có quá nhiều người cũng tạo ra nội dung tốt.

Để thúc đẩy sự lan tỏa của bài viết bạn cần:

+ Tham gia và xây dựng cộng đồng: là một phần của cộng đồng nào đó không đơn thuần là chia sẻ bài viết của bạn, nó cũng sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với những người khác.

+ Broadcast: Chia sẻ bài viết của bạn lên những tài khoản mạng xã hội, hoặc thông qua email.

Cách để khách hàng tiếp cận gần hơn với sản phẩm của bạn

+ Hãy nhắm tới những người hay chia sẻ những bài viết có liên quan tới bài viết của bạn: Hãy tới blog của họ, trao đổi, bình luận để cùng nhau chia sẻ những nội dung có ích, chắc chắn họ sẽ giúp lan tỏa bài viết của bạn lên rất nhiều lần.

+ Trả tiền quảng cáo: Nếu như có ngân sách, hãy trả tiền để quáng bá vài viết trên Facebook hoặc Google Adwords.

+ Tất cả các ý trên: Hãy làm tốt nhất mọi việc.

# LÝ DO THỨ 4: CHƯA THỰC HIỆN PHÂN TÍCH.

Bạn có bao giờ tự đặt câu hỏi: “Liệu mình đã thực hiện kế hoạch content marketing sai ở chỗ nào, thiếu sót ở giai đoạn nào không?” Nếu bạn đã từng đã ra câu hỏi trên, có nghĩa là bạn vẫn còn quan tâm đến phân tích nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Chính xác hơn, bạn phải thực hiện việc đánh giá, đo lường nội dung để biết mình đã làm được những gì, những gì được khách hàng đón nhận, và những gì còn tẻ nhạt, chưa hiệu quả để từ đó điều chỉnh kế hoạch và hoàn thiện content marketing.

# LÝ DO THỨ 5: TỪ BỎ NHANH CHÓNG

Không có thứ gì dễ dàng nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn đâu các bạn ạ!.

Nên cũng đừng vì content marketing của bạn không được khách hàng đánh giá cao, hay quan tâm thì đừng nản lòng, hãy xem bạn đã làm những gì, sai từ đâu, đúng chỗ nào để từ đó điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch nội dung của mình một cách chuyên nghiệp hơn hoặc có thể liên hệ với những đội ngũ content marketer chuyên nghiệp và nhiệt tình như LOGICWEB để được hỗ trợ và tư vấn.